ประวัติโรงเรียนโดยย่อ
โรงเรียนหนองบัวพิทยาคมเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำตำบลป่าคา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เดิมสังกัดกรมสามัญศึกษากระทรวงศึกษาธิการ มีประวัติความเป็นมาดังนี้
พ.ศ.๒๕๓๓ นายเกียรติท้าวฮ้ายกำนันตำบลป่าคาและคณะได้เสนอขอให้นายกฤษณ์ สุวรรณประดิษฐ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนท่าวังผาพิทยาคมเปิดสาขาโรงเรียนมัธยมศึกษาที่ตำบลป่าคา ซึ่งกรมสามัญศึกษาได้อนุมัติให้เปิดเป็นโรงเรียนสาขา ในปีการศึกษา๒๕๓๖ ได้ขอใช้สถานที่และอาคารเรียนของโรงเรียนบ้านหนองบัวทำการเรียนการสอนชั่วคราวโดยมีนายบุญช่วย เชียงหนุ้น ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนท่าวังผาพิทยาคมเป็นหัวหน้าสาขา
ในปีการศึกษา ๒๕๓๗ สภาตำบลป่าคาและราษฎรในหมู่บ้านใกล้เคียง ได้ขอใช้ที่ดินสาธารณะของบ้านหนองบัว เพื่อเป็นที่ตั้งโรงเรียนมีเนื้อที่ประมาณ ๕๐ ไร่ และได้สละทรัพย์และแรงงานสร้างอาคารเรียนชั่วคราวขนาดกว้าง ๘ เมตร ยาว ๖๔ เมตร สร้างห้องน้ำห้องส้วม ประปา ไฟฟ้า สนามกีฬา และสิ่งจำเป็นอื่นๆคิดเป็นเงินทั้งสิ้น ๓๐๐,๐๐๐บาท
วันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๓๙ กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศยกฐานะให้เป็นโรงเรียนมัธยมประจำตำบลป่าคาโดยให้ชื่อว่า “โรงเรียนหนองบัวพิทยาคม” และในปีการศึกษา ๒๕๔๑ ได้รับอนุมัติให้เปิดสอนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
ที่ตั้ง 221 หมู่ 5 ตำบลป่าคา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน
คติพจน์ อสาธุสาธุนาชิเน (พึงชนะความชั่วด้วยความดี)
คำขวัญ/ปรัชญา รักการเรียน เพียรทำดี มีวินัย
สีประจำโรงเรียน ชมพู–เขียว
เอกลักษณ์ของสถานศึกษา สิ่งแวดล้อมเด่น เน้นวัฒนธรรม
อัตลักษณ์ของนักเรียน รักษ์สะอาด มารยาทงาม
วิสัยทัศน์
มุ่งจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลบนพื้นฐานของความเป็นไทยด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สังคมอนาคตอย่างยั่งยืนในศตวรรษที่ 21
พันธกิจ
1. น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติอย่างยั่งยืนบนวิถีความเป็นไทยและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
2. จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลบนพื้นฐานของความเป็นไทย มีความปลอดภัย โอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
3. พัฒนาให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 นำไปสู่การมีอาชีพ มีงานทำ ส่งเสริมความเป็นเลิศ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
4. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
5. พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) โดยยึดหลักธรรมาภิบาลและพัฒนานวัตกรรมในการขับเคลื่อน
เป้าประสงค์
1. สถานศึกษาน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน
2. ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลบนพื้นฐานของความเป็นไทยมีความปลอดภัย โอกาส และความเสมอภาคทางการศึกษา
3. ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 นำไปสู่การมีอาชีพ มีงานทำ ส่งเสริมความเป็นเลิศ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
4. ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 มีความรู้ สมรรถนะด้านวิชาการ ทักษะการจัดการเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
5. ระบบบริหารจัดการศึกษามีประสิทธิภาพ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) และมีนวัตกรรมในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการของสถานศึกษา
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาสถานศึกษาโดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน
กลยุทธ์ที่ 2 สร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการการศึกษาที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 สู่การมีอาชีพ มีงานทำ ส่งเสริมความเป็นเลิศ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาประสิทธิภาพระบบการบริหารจัดการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) โดยยึดหลักธรรมาภิบาลและใช้นวัตกรรมในการขับเคลื่อน